Quả ackee biết ăn thì bổ đủ đường, không biết ăn sẽ nguy hiểm sức khỏe

Thứ năm - 09/05/2024 05:53
Với bài viết Quả ackee biết ăn thì bổ đủ đường, không biết ăn sẽ nguy hiểm sức khỏe sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi nhé.
Mục lục

Quả ackee có hình dáng lạ mắt, là loại quả phổ biến trong nhiều bữa ăn ở vùng Caribe. Tuy nhiên, loại quả này lại có chứa nhiều độc tố có hại cho sức khỏe con người nếu ăn lúc chưa chín. Ngược lại, khi nấu chín thì đem lại nhiều công dụng tốt cho cơ thể. Cùng tìm hiểu chi tiết về loại quả này trong bài viết sau nhé!

Quả ackee là gì?

Ackee có tên khoa học là Blighia sapida, một loài thuộc họ Sapindaceae cùng với cây vải và nhãn. Thân cây ackee là thân gỗ có phần tán rộng, có thể cao lên đến 10m.

Quả của loại cây này khi chín chuyển từ màu xanh sang màu đỏ tươi rồi màu vàng cam. Đặc biệt, khi quả nứt ra sẽ để lộ bên trong các hạt đen lớn được bao bọc bởi thịt quả mềm, xốp, màu trắng hoặc vàng.

Loại cây này được trồng nhiều ở vùng có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới như vùng Caribe, đặc biệt gắn liền với người dân đất nước Jamaica và vô cùng nổi tiếng với món cá muối xào với ackee.

Quả ackee biết ăn thì bổ đủ đường, không biết ăn sẽ nguy hiểm sức khỏeQuả ackee

Giá trị dinh dưỡng của quả ackee

Quả ackee là loại quả dồi giàu chất xơ nên tốt cho hệ tiêu hóa, giúp thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp cơ thể giảm nguy cơ đầy hơi, táo bón, bệnh viêm đại tràng, chuột rút.

Trong quả ackee cũng dồi giàu kali giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tổn thương mạch máu. Ngoài ra, quả ackee cũng giàu chất sắt nên giúp cải thiện tình trạng thiếu máu.

Trong loại quả này còn chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin E, vitamin A, kẽm, đồng, các axit béo có lợi như axit stearic, linoleic và palmitic,….

Giá trị dinh dưỡng của quả ackeeGiá trị dinh dưỡng của quả ackee

Ăn quả ackee có độc không?

Quả ackee trông bề ngoài không có gì đặc biệt nhưng lại chứa độc tố đáng sợ có thể gây chết người nếu ăn lúc quả chưa chín. Nguyên nhân là vì loại quả này có chứa độc tố hypoglycin A, khi cơ thể hấp thụ sẽ gây đau bụng, nôn mửa, hạ đường huyết cấp.

Nếu lượng hypoglycin A hấp thụ quá nhiều có thể vượt quá khả năng đào thải của hệ tiêu hóa, gây nôn ói nhiều hơn kèm theo triệu chứng co giật, hôn mê và dẫn đến tử vong.

Tuy vậy, bạn vẫn có thể thưởng thức loại quả này bằng cách nấu chín, thịt quả sẽ chuyển sau màu vàng bơ đẹp mắt và vị kem béo rất lạ miệng và hấp dẫn. Người dân địa phương Jamaica thường dùng loại quả này chế biến cùng với cá muối vô cùng ngon miệng.

Ăn quả ackee có độc không?Ăn quả ackee có độc không?

Những lưu ý khi sử dụng quả ackee

Để đảm bảo an toàn khi dùng loại quả này, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Những lưu ý khi sử dụng quả ackeeNhững lưu ý khi sử dụng quả ackee

Trên đây là một vài thông tin về quả ackee mà muốn gửi đến bạn. Cần lưu ý không nên dùng quả còn chưa chín vì có chứa độc tố gây hại sức khỏe nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn