nhà thép tiền chế bệnh sùi mào gà là gì

Tiêu điểm

Video

MÚA LÂN ĐÀU XUÂN

Liên kế web

MENU

Thiết kế nội thất văn phòng đẹp
Thiết kế nội thất văn phòng làm việc tiện nghi hiện đại
Kho lạnh giá rẻ
Cung cấp kho lạnh giá rẻ tại Hà Nội
Danh sách các công ty quản lý tòa nhà
PSA - Top đầu trong danh sách các công ty quản lý tòa nhà tại Miền Bắc
Mua tủ quần áo gỗ
Mua tủ quần áo gỗ nhập khẩu ở đâu đáng tin cậy
thkn
Sở GD & DT TK
Trường THPT Nguyễn Khuyến
baogd

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 37


Hôm nayHôm nay : 557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2569

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 563869

Trang nhất » Hoạt động nhà trường » Tin tức

Tranh luận gay gắt về phương án học cấp 2 trong 5 năm

Thứ sáu - 18/09/2015 09:03
TT - Theo Tờ trình của Bộ GD-ĐT về đề án đổi mới chương trình-SGK phổ thông đã đề cập đến việc xác định lại số năm học của mỗi cấp học trong hệ thống GD quốc dân.
 
 
Trước các phương án này, GS.TSKH Nguyễn Minh Đường (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề, Bộ LĐ-TB-XH) cho biết ông ủng hộ phương án học sinh THCS sẽ học 5 năm.
 
GS Đường nói: "Tôi ủng hộ phương án 1, 10 năm cho GD cơ bản. Vì GD cơ bản là thể hiện trình độ dân trí tối thiểu của một nước, theo đó học sinh cần được GD một cách cơ bản, toàn diện. Sau GD cơ bản, học sinh có một trình độ dân trí tối thiểu để có thể đủ điều kiện tham gia thị trường lao động ngay hoặc học tiếp lên cao hơn."
 
Theo GS Đường, nên thiết kế chương trình GD cơ bản 10 năm, vì 9 năm không đủ thời gian để đảm bảo mục tiêu GD cơ bản. Trong khi đó, GD định hướng nghề nghiệp chỉ cần 2 năm là đủ, 3 năm là quá nhiều. Bên cạnh đó, nếu GD cơ bản 10 năm thì học sinh học xong giai đoạn này sẽ 16 tuổi, chín chắn hơn để có thể chỉ học nghề thêm 1-2 năm và tham gia vào thị trường lao động.
 
Trong khi đó, TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng nếu thay thay đổi theo phương án này, chi phí sẽ rất lớn.
 
TS Tống cho rằng: "Theo tôi, số năm học cho mỗi cấp học không phải là vấn đề quan trọng, cấp thiết hiện nay. Mang chuyện này ra bàn bạc chỉ tốn công, tốn của, tốn thời gian, làm xao nhãng suy nghĩ của nhiều người. Trước khi đưa ra một chính sách nào, nhà nước cần xem xét giữa lợi ích và chi phí."
 
"Thử hình dung mà xem, nếu bây giờ chúng ta thay đổi số năm học của cấp THCS và THPT thì sẽ gây xáo trộn lớn về cơ sở vật chất, phòng ốc ở các trường, số lượng giáo viên...Không chỉ phiền toái mà sự thay đổi đó còn tốn chi phí rất lớn trong khi lợi ích thì không tương xứng." - TS Tốn nhận định.
 
Theo TS Tống đề nghị: "Số năm học ở bậc phổ thông hiện đang ổn định với mô hình 5-4-3 (tiểu học - THCS - THPT) thì hãy cứ để nguyên như vậy vì hiện nó không có vấn đề gì đáng ngại. Cái cần ưu tiên làm ngay là cải tổ chương trình, tăng thêm những kỹ năng cần thiết cho học sinh bước vào đởi, cải tổ lại phương pháp phân luồng học sinh sau trung học. Vì những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đào tạo - điều mà ta đang tự đánh giá là thấp."
 
TS Nguyễn Thị Quy (nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM) cũng cho rằng không nên thay đổi nữa
 
Theo TS Quy, trrước năm 1975, hệ phổ thông ở miền Bắc là 10 năm: cấp 1 có 4 năm, cấp 2 có 3 năm, cấp 3 có 3 năm.
 
Sau năm 1975, hệ phổ thông là 12 năm với cơ cấu: 5-4-3. Cơ cấu này đã ổn định từ mấy chục năm nay thì không nên thay đổi nữa.
 
Bởi nếu thay đổi thì phải thay đổi cơ cấu hệ thống giáo dục hiện hành, thay đổi đội ngũ giáo viên (chẳng lẽ đưa một số giáo viên THPT xuống dạy THCS?), thay đổi cơ sở vật chất của các trường THCS, THPT,...cực kỳ tốn kém.
 
Việc thay đổi số năm trong mỗi cấp học chắc chắn sẽ dẫn đến xáo trộn xã hội, làm cho cả giáo viên, học sinh và phụ huynh mệt mỏi mà lại không cần thiết.
 
Cái cần làm ngay bây giờ chính là nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học, là việc bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên.
 
Việc tăng thêm 1 năm cho bậc THCS và giảm 1 năm bậc THPT không có ý nghĩa gì trong việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Công tác hướng nghiệp cần thực hiện ngay từ bậc THCS chứ không phải lên bậc THPT mới thực hiện.
 
Có hai phương án được đưa ra thảo luận và xin ý kiến Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực.
 
* Phương 1: GD cơ bản được xây dựng thực hiện trong 10 năm (5 năm GD tiểu học và 5 năm GD THCS), GD định hướng nghề nghiệp (THPT) được thực hiện trong 2 năm. Bộ GD-ĐT cũng đưa ra kế hoạch Giáo dục như sau:
 
Cấp Giáo dục tiểu học: Một năm học có 35 tuần thực học, mỗi tuần có 5 ngày học, mỗi ngày học 2 buổi. Trong đó buổi sáng học không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết. Mỗi tiết học dài 40 phút. Tổng thời lượng GD của cấp tiểu học trong 1 năm học không quá 6.125 tiết.
 
Cấp THCS, mỗi năm học có 35 tuần thực học, mỗi tuần có 6 ngày học. Mỗi ngày học 1 buổi, không quá 5 tiết. Mỗi tiết học dài 45 phút. Tổng thời lượng GD cấp THCS trong một năm học không quá 5.250 tiết.
 
Cấp GD THPT, mỗi năm học có 35 tuần thực học, mỗi tuần có 6 ngày học, mỗi ngày học 1 buổi, không quá 5 tiết. Mỗi tiết dài 50 phút. Tổng thời lượng GD THPT trong một năm học không quá 2.100 tiết.
 
* Phương án 2, GD cơ bản thực hiện trong 9 năm (5 năm GD tiểu học và 4 năm GD THCS), GD định hướng nghề nghiệp thực hiện trong 3 năm.
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện điện tử

Thời khóa biểu

báo quảng nam
Quản lý phòng giáo dục tam kỳ
violet
ioe
trao đổi nội bộ
violympic

Sinh hoạt

phòng khám đa khoa thái bình dương phòng khám đa khoa thái bình dương/a> phòng khám đa khoa thái bình dương/a> phòng khám đa khoa thái bình dương/a> phòng khám đa khoa thái bình dương/a> phòng khám đa khoa thái bình dương/a> phòng khám đa khoa thái bình dương/a> phòng khám đa khoa thái bình dương/a> phòng khám đa khoa thái bình dương/a>