PHÒNG GD&ĐT TP TAM KỲ CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN KHUYẾN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /KH-NK An Phú, ngày 24 tháng 9 năm 2021
KẾ HOẠCH
DỰ THI SẢN PHẨM DẠY HỌC STEM
NĂM HỌC 2021 – 2022
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư;
Căn cứ Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 về ban hành chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học;
Căn cứ kế hoạch số 2017/ KH-SGDĐT ngày 21/9/2021 của Sở GDĐT tỉnh Quảng nam về việc Triển lãm sản phẩm dạy học STEM của học sinh trung học năm học 2021-2022, trường THCS Nguyễn Khuyến xây dựng kế hoạch triển khai việc tổ chức triển lãm sản phẩm dạy học STEM của học sinh năm học 2021-2022, như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và giáo viên về việc tổ chức, quản lý, xây dựng và thực hiện dạy học theo phương thức giáo dục STEM;
- Đánh giá công tác dạy và học theo hướng phát triển năng lực toàn diện của học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo;
- Tạo sân chơi bổ ích, sinh động để học sinh trong toàn trường có cơ hội giao lưu học hỏi, chia sẻ kiến thức, sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục STEM;
- Tạo điều kiện để các nhóm học sinh giới thiệu với thầy/cô và bạn bè các kết quả của quá trình vận dụng kiến thức một số môn học vào thực tiễn;
- Khen thưởng, động viên học sinh có năng lực sáng tạo trong việc vận dụng kiến thức các môn học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
2. Yêu cầu
- Tăng cường áp dụng giáo dục STEM trong giáo dục nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường;
- Đợt triển lãm được tổ chức phải đảm bảo tính công bằng và hỗ trợ hiệu quả cho đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường hiện nay;
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề của thực tiễn đời sống; tạo cơ hội để học sinh giới thiệu kết quả; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các trường THCS trên địa bàn tỉnh Quảng Nam;
- Các hoạt động đảm bảo tính giáo dục, tính sáng tạo, tính đoàn kết, sự an toàn và tiết kiệm chi phí.
II. Nội dung triển lãm
1. Đối tượng, số lượng tham gia
- Học sinh lớp 6, 7, 8, 9.
- Số lượng ít nhất từ 06 đến 12 sản phẩm.
- Sản phẩm được thực hiện theo nhóm từ 03 đến 05 học sinh. Mỗi học sinh chỉ được tham gia 01 sản phẩm.
2. Nội dung sản phẩm
- Nội dung triển lãm là các sản phẩm dạy học STEM của học sinh thuộc các lĩnh vực Toán, Khoa học (Vật lí, Hóa học, Sinh học), Công nghệ, Tin học hoặc tích hợp liên môn.
- Nội dung phải đảm bảo được các tiêu chí liên quan đến sản phẩm: khoa học, kỹ thuật, công nghệ, giáo dục, thực tế, thẩm mỹ, truyền thông, …
- Sản phẩm do nhóm học sinh triển khai không sao chép ý tưởng của tác giả khác, đảm bảo tính trung thực trong nghiên cứu khoa học.
- Quá trình hoàn thiện sản phẩm cần đảm bảo tính an toàn, không sử dụng chất độc hại, bảo vệ môi trường.
a. Vòng sơ loại
Sở GDĐT sẽ tổ chức sơ loại các link sản phẩm của đơn vị. Hồ sơ dự thi vòng sơ loại gồm:
- Phiếu đăng ký tham gia của thí sinh, hoàn thiện thông tin vào Google form; gửi danh sách đăng ký sản phẩm theo mẫu phụ lục đính kèm, có đóng dấu của Lãnh đạo đơn vị qua địa chỉ email: taphuan.gdtrh.quangnam@gmail.com trước ngày 10/02/2022 (gửi kèm file word).
- Nội dung báo cáo sản phẩm có thể bằng tranh, ảnh, poster; bài trình chiếu Powerpoint hoặc video clip (có học sinh thuyết minh) dài không quá 10 phút và nộp bằng đường link nhập vào Google form, hạn cuối ngày 01/03/2022.
-Báo cáo bằng tiếng Việt gồm cả chữ và hình ảnh sản phẩm.
b. Vòng trưng bày
- Dành cho các sản phẩm được lựa chọn sau vòng sơ loại. Số lượng sản phẩm được trưng bày do Trưởng ban tổ chức quyết định phụ thuộc vào chất lượng của các sản phẩm.
- Hồ sơ trưng bày của mỗi sản phẩm gồm:
+ 02 bản báo cáo thuyết minh:
Bài báo cáo gồm có: Mục đích; nội dung; kết luận về tính thực tiễn của sản phẩm;
Nội dung báo cáo không quá 10 trang đánh máy; khổ A4 (lề trái 3cm, lề phải 2cm, lề trên 2cm, lề dưới 2cm; cách dòng đơn); kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 14; báo cáo không ghi tên đơn vị, tên học sinh, tên giáo viên hướng dẫn);
Hồ sơ báo cáo mỗi sản phẩm để trong 1 thư mục (folder), đặt tên theo cấu trúc: ---(viết không dấu, có thể viết tắt).
Ví dụ: Ten san pham-vat li-thcs nguyen khuyen-tam ky; Các thư mục chứa thông tin sản phẩm được đặt trong 1 thư mục tổng, đặt tên theo cấu trúc: --. Thư mục này được nén thành 01 file nén có tên tương tự tên thư mục tổng;
Nộp báo cáo thuyết minh bằng đường link nhập vào Google form, hạn cuối ngày 05/04/2022.
+ Sản phẩm trưng bày:
Tại địa điểm trưng bày, mỗi sản phẩm tham dự được bố trí 01 vị trí (gồm 01 bàn và 02 ghế) để trưng bày sản phẩm. Sản phẩm trưng bày chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết liên quan. Nếu có trưng bày poster thì phải phù hợp với nội dung sản phẩm, với kích thước không quá: 50 cm chiều sâu, 100 cm chiều rộng, 120 cm chiều cao (tính từ mặt bàn trưng bày).
Học sinh sẽ thuyết trình trước Giám khảo về sản phẩm mà mình đã thực hiện trong thời gian không quá 5 phút và trả lời các câu hỏi phỏng vấn của Giám khảo.
* Lưu ý:
- Mẫu Google form được chia sẻ qua email của đơn vị trước thời hạn nộp 10 ngày.
- Đường link đặt ở chế độ chia sẻ công khai - bất cứ ai có đường link đều có thể truy cập.
- Những sản phẩm không nộp đủ hồ sơ, không đúng hạn sẽ không được thẩm định và chấm chọn xếp giải.
III. Thời gian, địa điểm tổ chức chấm chọn sản phẩm
1. Vòng sơ loại:
Dự kiến từ ngày 21-25/03/2022, tại Sở GDĐT
. 2. Vòng trưng bày:
Dự kiến từ ngày 14-16/4/2022, tại Nhà thi đấu đa năng - trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (đường Trần Đại Nghĩa, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ).
IV. Công nhận kết quả
- Để động viên, khuyến khích các đơn vị, cá nhân triển khai thực hiện có hiệu quả dạy học STEM, Sở GDĐT sẽ xem xét chấm chọn, công nhận kết quả cho các sản phẩm đạt chất lượng cao.
- Giá trị tiền thưởng được công nhận căn cứ theo sản phẩm, giấy chứng nhận được căn cứ theo cá nhân học sinh tham gia.
V. Tổ chức thực hiện
1. Đối với BGH:
Xây dựng kế hoạch, phát động, tổ chức cho học sinh và giáo viên toàn trường tham gia Cuộc thi đạt hiệu quả. Thành lập Ban tổ chức cuộc thi.
Theo dõi, đôn đốc học sinh tham gia làm sản phẩm dự thi.
Khen thưởng các sản phẩm có chất lượng.
2. Đối với GVCN:
Căn cứ Kế hoạch của nhà trường, GVCN tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và triển khai, quán triệt, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả học sinh của lớp tham gia.
3. Đối với Giáo viên
Tư vấn, hỗ trợ, định hướng các sản phẩm cần làm tham gia cuộc thi.
Hướng dẫn cho học sinh đăng ký tham gia và thực hiện đầy đủ các nội dung, yêu cầu của cuộc thi.
Trên đây là Kế hoạch tham gia triễn lãm sản phẩm dạy học STEM năm học 2021-2022, đề nghị các tổ chuyên môn; giáo viên trong nhà trường và học sinh triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt kết quả cao nhất./.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT (để báo cáo);
- Các tổ CM,VP và GV,GVCN (để t/h);
- Lưu: VT, CM.
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG